Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Cải cách hành chính

Xem với cỡ chữAA

Cải cách thủ tục hành chính phải mang đến lợi ích tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

(10:27 | 19/02/2020)

Chiều ngày 18-2, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Phạm Vũ Hồng đã có buổi làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh về tình hình hoạt động của trung tâm sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng (đứng) phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, ngày 18-2.

 

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01-08-2019. Đến nay, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật tại Trung tâm cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác phối hợp trong quản lý, điều hành của Trung tâm với các sở, ngành chặt chẽ, kịp thời, góp phần đưa hoạt động của Trung tâm đi vào nề nếp, ổn định.

 

Tính đến tháng 12- 2019, tổng số thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh là 1.982 thủ tục, trong đó, cấp tỉnh 1.617 thủ tục, cấp huyện 254 thủ tục, cấp xã 120 thủ tục. Thực hiện việc rà soát, cập nhật, chuẩn hóa dự liệu thủ tục hành chính địa phương vào Cổng Dịch công quốc gia đúng tiến độ.

 

Tổng số hồ sơ tiếp nhận trên 29.000 hồ sơ; trong đó, hồ sơ nộp trực tiếp là 23.422; trực tuyến 3.291 hồ sơ; qua bưu chính 2.933 hồ sơ. Tổng số hồ sơ trả kết quả giải quyết đạt trên 25.000, chiếm 98,4%. Việc ra đời trung tâm được xem là bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho tổ chức cá nhân và doanh nghiệp.

 

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành việc xây dựng phần mềm ứng dụng này “app” – KẾT QUẢ TTHC KIÊN GIANG- trên hai hệ điều hành IOS và Android giúp lãnh đạo quản, người dân và doanh nghiệp theo dõi tình hình xử lý thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, giúp tra cứu tình hình xử lý thủ tục hành chính.

 

Bên cạnh kết quả đạt được, thời gian qua, hoạt động của Trung tâm cũng gặp một số khó khăn, hạn chế như: Cơ sở hạ tầng nhỏ hẹp, các trang thiết bị còn thiếu, nhiều phần mềm chưa kết nối liên thông được với phần mềm Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh; việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiện nay tỷ lệ cồn thấp, chỉ chiếm khoảng 12%; việc triển khai thực hiện thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử còn chậm phần nào làm ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng đánh giá cao hoạt động của Trung tâm hành chính công trong thời gian qua đã góp phần từng bước nâng cao công tác cải cách hành chính, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thời gian tới lãnh đạo Trung tâm hành chính công cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ngành, tăng cường theo dõi chỉ đạo xử lý hồ sơ của cơ quan kịp thời, hạn chế tình trạng hồ sơ trễ hẹn. Cần thực hiện đồng bộ văn bản điện tử không chuyển hồ sơ giấy giữa các sở ngành với trung tâm…

 

“Mục tiêu cuối cùng là giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp một cách thuận lợi nhất, ngắn nhất và đỡ tốn kém chi phí nhất. Đây cũng là giải pháp cải thiện chỉ số chi phí không chính thức trong cải cách hành chính. Đồng thời, phải công khai minh bạch toàn bộ các hồ sơ thủ tục, và giải quyết ở một cửa có bộ phận giám sát theo dõi để không xãy ra chuyện nhũng nhiễu, mất thời gian tốn kém cho người dân và doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng nhấn mạnh.

 

Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông và quảng bá tính hiệu quả về sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, gắn với chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng cũng yêu cầu lãnh đạo Trung tâm hành chính công phải phối hợp sở, ngành rà soát, kịp thời điều chỉnh các văn bản, thủ tục hành chính không phù hợp; bổ sung, công khai minh bạch các thủ tục lên phần mềm dịch vụ; đẩy mạnh nâng cấp đường truyền tốc độ nhanh; tiếp tục triển khai xây dựng quy trình ISO điện tử. Giao văn phòng UBND tỉnh theo dõi, giám sát hệ thống camera tại bộ phận một cửa các sở, ngành, địa phương./.

Mai Hương