Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Cải cách hành chính

Xem với cỡ chữAA

Đưa công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính

(14:24 | 05/06/2020)

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và lưu trữ văn bản tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN-TKQ) xã Thạnh Phước (Giồng Riềng) mang lại nhiều kết quả tích cực, được người dân đánh giá cao.


Đồng chí Phan Minh Luận - Tổ phó bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Thạnh Phước (Giồng Riềng) nhập hồ sơ của người dân vào hệ thống lưu trữ.


ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH


Bộ phận TN-TKQ xã Thạnh Phước ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC và lưu giữ văn bản, từ đó đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, thúc đẩy công tác cải cách TTHC của xã theo hướng hiện đại; đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các bộ phận chuyên môn của xã thực hiện, đánh giá kết quả ứng dụng CNTT để có giải pháp khắc phục hạn chế.


Theo đồng chí Phan Minh Luận - Tổ phó bộ phận TN-TKQ xã Thạnh Phước, hiệu quả nhất của việc ứng dụng CNTT vào giải quyết TTHC là góp phần đơn giản hóa TTHC, giảm thiểu quy trình công việc thông qua việc xây dựng và sử dụng phần mềm ứng dụng được xử lý qua mạng internet. Xã tăng cường tuyên truyền, niêm yết danh mục TTHC đang thực hiện trên địa bàn tại bộ phận TN-TKQ... “Đến nay, bộ phận TN-TKQ xã triển khai và ứng dụng hiệu quả các phần mềm, quản lý văn bản và điều hành; cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan xã thực hiện việc trao đổi thông tin và hồ sơ, văn bản qua hệ thống thư điện tử”, đồng chí Phan Minh Luận cho biết. Từ đầu năm đến nay, bộ phận TN-TKQ xã Thạnh Phước giải quyết 1.099 hồ sơ, trong đó có 815 hồ sơ trả kết quả trong ngày.


NGƯỜI DÂN HÀI LÒNG


Việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC làm hài lòng người dân thông qua tính minh bạch, nhanh chóng, rõ ràng. Nhiều người dân cho biết khi đến làm việc tại bộ phận TN-TKQ được cán bộ tiếp nhiệt tình. Hồ sơ, thủ tục người dân chưa rõ được giải thích, hướng dẫn chu đáo và hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn. Người dân không còn lo mỗi khi đi làm giấy tờ mà thay vào đó là sự hài lòng. Anh Đinh Trường Giang, ngụ ấp Thạnh Phong, xã Thạnh Phước cho biết: “Văn phòng bộ phận TN-TKQ được bố trí máy lạnh, sạch sẽ, cán bộ nhiệt tình hướng dẫn bổ sung hồ sơ cần thiết. Trước đây, người dân làm TTHC phải đi lại nhiều lần, từ ngày cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, chúng tôi giải quyết hồ sơ ngay, nếu chưa được thì nhận phiếu hẹn và các thủ tục giải quyết đúng thời gian”.

 
Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện cải cách TTHC tạo chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực, trình độ xử lý TTHC của cán bộ làm công tác chuyên môn. TTHC được giải quyết nhanh gọn, giảm thời gian, chi phí đi lại, mang đến sự tin tưởng, hài lòng cho người dân. Đồng chí Phan Minh Luận cho biết: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động, bộ phận TN-TKQ tiếp tục giải quyết TTHC theo hướng công khai, minh bạch, tạo tâm lý thoải mái cho người dân, đáp ứng tốt nhu cầu người dân, doanh nghiệp theo hướng thuận tiện, nhanh chóng, tạo niềm tin và sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp tại địa phương”.
 

Danh Thành