Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Tin tức chính quyền điện tử

Xem với cỡ chữAA

Ra mắt PayGov, hỗ trợ thanh toán dịch vụ công

(06:52 | 25/07/2020)

Ngày 24-7, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã tổ chức Lễ ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov).


Tham dự lễ ra mắt có đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Thuế, các đơn vị chuyên trách về CNTT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông và 63 tỉnh, thành thuộc Sở TT-TT, với hình thức trực tuyến. Tại điểm cầu Kiên Giang có ông Nguyễn Xuân Kiệm, Phó Giám đốc Sở TT-TT đến dự.


Việc Bộ TT-TT phát triển, sớm đưa vào sử dụng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov) sẽ giúp các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, sử dụng PayGov hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020 và giúp người dân thanh toán dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng dịch vụ công.


Đến nay, Cổng PayGov đã hoàn thành kết nối thử nghiệm với Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT, Bộ VHTT&DL, UBND tỉnh Quảng Ninh và sẵn sàng đưa vào sử dụng chính thức; thực hiện kết nối thử nghiệm với cổng dịch vụ công có các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Long An, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hà Nội…

 

Cổng dịch vụ công Kiên Giang thực hiện kết nối thử nghiệm với Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov). Truy cập https://dichvucong.kiengiang.gov.vn/


Cổng PayGov được phát triển không làm chức năng thanh toán trực tuyến mà thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian thanh toán. Hệ thống được thiết kế để giải quyết 3 vấn đề chính.


Một là giải quyết vấn đề về kết nối: Cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành địa phương chỉ cần kết nối với Cổng PayGov với một giao điện thống nhất là có thể sử dụng các tiện ích của tất cả các trung gian thanh toán. Đồng thời, các trung gian thanh toán chỉ cần kết nối đến Cổng PayGov là có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho tất cả các bộ, ngành, địa phương.


Hai là giải quyết vấn đề về tra soát, đối soát, quyết toán: Cổng PayGov cung cấp công cụ hỗ trợ giải quyết vấn đề về tra soát, đối soát, quyết toán giữa các bên liên quan; đặc biệt là hỗ trợ đối soát, quyết toán một cách tự động với kho bạc.


Ba là giải quyết vấn đề về một địa chỉ thanh toán thống nhất: Cổng PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến mà còn có thể mở rộng đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến của người dân đối với dịch vụ, tiện ích khác như: y tế, giáo dục, điện, nước…


Cổng PayGov sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu đặt ra tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030": Đến năm 2025, tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%; Đến năm 2030 tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 80%.

 

Hiện tại Cổng PayGov đã triển khai hợp tác và kết nối với 9 đơn vị trung gian thanh toán gồm: Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas); Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel Digital); Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VnPay); Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động trực tuyến (M_service JSC); Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion); Tổng công ty truyền thông đa phương tiện – Công ty TNHH một thành viên (VTC); Công ty Cổ phần Ngân lượng (Nganluong JSC); Công ty Cổ phần Dịch vụ nền di động Việt Nam (Vimass JSC); Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom).

 

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng TT-TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, việc Bộ TT-TT phát triển, sớm đưa vào sử dụng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov), hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, sử dụng PayGov cũng là một trong các giải pháp chủ yếu để hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020. 

 

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng cho rằng, việc tổ chức lễ ra mắt, đưa vào sử dụng hệ thống PayGov chỉ mới là sự bắt đầu của một quá trình thúc đẩy thanh toán điện tử cho các dịch vụ công. Để hệ thống PayGov sớm mang nhiều tiện lợi, nâng cao chất lượng dịch vụ công, hướng đến hiện thực hóa nguyên tắc “Lấy người dùng làm trung tâm”. 

 

Theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7-3-2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 đã đề ra chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2019-2020 “Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4”. 

 

Trong thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, các Bộ, ngành, địa phương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ về thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cả nước tính đến Quý II/2020 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019 từ 7,3% lên 14,6%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn thấp so với mục tiêu Nghị quyết 17 đặt ra. 

 

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử Bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ TT-TT chủ trì xây dựng và triển khai Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc ngay trong năm 2020. Đây được coi là một trong các giải pháp chủ yếu nhằm tháo gỡ nút thắt về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn chưa cao.


 

Huỳnh Hậu