Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Kinh tế - Xã hội

Xem với cỡ chữAA

Kim ngạch xuất khẩu đang chiều hướng gia tăng

(09:20 | 07/05/2019)

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Kiên Giang đạt hơn 167 triệu USD, bằng 24,6% kế hoạch, giảm 6,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu này đang trong chiều hướng gia tăng, tháng 4 tăng 12,4% so với tháng trước và tăng gần 18% so với cùng kỳ.

Theo đó, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực gồm: gạo 106.553 tấn, tôm đông 1.125 tấn, cá đông 1.417 tấn, mực và bạch tuộc đông 5.167 tấn, hải sản đông khác 5.450 tấn, cá cơm sấy 180 tấn, đồ hộp 1.457 tấn, giày da hơn 2,78 triệu đôi… Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông sản 47,18 triệu USD, hải sản 72,17 triệu USD, giày da 36,85 triệu USD và hàng hóa khác 11,2 triệu USD.


Theo Sở Công thương Kiên Giang, một số sản phẩm xuất khẩu đang chiều hướng tăng như: thủy sản, gạo… do nhu cầu thị trường thế giới tăng, doanh nghiệp có đơn hàng, vừa ký kết hợp đồng với khách hàng, nhất là những đối tác truyền thống, vừa mở rộng thêm được thị trường mới ở một số nước.


Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 30 doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang 40 thị trường các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu đạt hiệu quả và phát triển bền vững, tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan “đồng hành”, “sát cánh” cùng doanh nghiệp, tập trung tháo khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, ổn định, nâng lên hơn nữa sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Cụ thể như: nguồn nguyên liệu, vốn đầu tư, công nhân lao động, thiết bị công nghệ, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, cập nhật thông tin thị trường thế giới về cung cầu hàng hóa…


Cùng với đó, tỉnh chú trọng khai thác thị trường các nước láng giềng có chung đường biên giới với nước ta là Trung Quốc, Lào và Campuchia để xuất khẩu hàng hóa. Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh kết hợp với thực hiện đa phương thức mua bán, trao đổi. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, củng cố thị trường truyền thống gắn với phát triển thị trường mới. Chú trọng đẩy mạnh trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm chủ lực như: Gạo, thủy hải sản, hồ tiêu, nước mắm và những hàng hóa đặc trưng khác tại đảo Phú Quốc, nơi có nhiều du khách quốc tế đến tham quan, du lịch để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.


Tỉnh tạo điều kiện, khuyến cáo doanh nghiệp đầu tư thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại để sản xuất chế biến sản phẩm hàng hóa tinh sâu, chất lượng cao, giá trị kinh tế gia tăng, nhất là sản phẩm thủy hải sản, nâng lên hơn nữa sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa trên thị trường. Chú trọng nguồn nguyên liệu cung ứng sản xuất chế biến đảm bảo sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tốt…


Ngoài ra, tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả khai thác đánh bắt thủy sản trên biển, góp phần cùng ngành thủy sản cả nước sớm xóa “thẻ vàng” cảnh báo của Uỷ ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định để tăng xuất khẩu hàng thủy sản của Kiên Giang qua một số nước Châu Âu./.
 

Lê Huy Hải