Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Văn hóa, Thể thao

Xem với cỡ chữAA

Gia đình, nhà trường và xã hội phối hợp phòng, chống bạo lực học đường

(07:11 | 09/05/2019)

Thời gian gần đây, hành vi gây rối, đánh nhau, bạo lực trong học sinh trở thành hiện tượng được dư luận quan tâm. Tại hội thảo chuyên đề “Phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) năm 2019” do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã đánh giá được thực trạng, làm rõ nhiều nguyên nhân và đề ra giải pháp phòng, chống BLHĐ.


THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN


Các vụ gây rối đánh nhau giữa các học sinh do những nguyên nhân đơn giản như không ưa nên đánh; bị khiêu khích nên đánh; tranh giành tình cảm; người khác nhờ đánh; đánh để thể hiện bản thân và uy hiếp tinh thần các bạn khác; do mâu thuẫn, cãi nhau trên mạng xã hội... Về giới tính, hành vi gây rối, đánh nhau, bạo lực trong học sinh không chỉ diễn ra ở nam học sinh mà vài năm trở lại đây có cả nữ sinh tham gia. Đối với tỉnh ta, tình hình BLHĐ dù chưa diễn ra theo chiều hướng phức tạp nhưng cũng có một số vụ làm xôn xao dư luận.


Đề cập về nguyên nhân dẫn đến tình trạng BLHĐ, đồng chí Đàm Thanh Lạc - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Giồng Riềng (Giồng Riềng), cho rằng: “BLHĐ xuất phát từ đặc điểm tâm, sinh lý của học sinh. Lứa tuổi này, tâm lý các em có nhiều biến động rất nhạy cảm, dễ xúc động, dễ bị kích động, bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như phim, trò chơi, mạng xã hội và hoạt động xã hội khác. Hai là, hành vi BLHĐ một phần do tác động của nền kinh tế thị trường. Ba là, sự quan tâm và hiệu quả của công tác giáo dục đạo đức trong nhà trường”. Theo đồng chí Đàm Thanh Lạc, qua một số vụ BLHĐ gần đây, không ít hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên trực tiếp giảng dạy, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường chưa dành sự quan tâm đúng mực cho công tác giáo dục đạo đức học sinh, chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng BLHĐ. Gia đình học sinh và nhà trường phối hợp trong công tác giáo dục đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, tránh diễn ra tình trạng BLHĐ. 


Tại hội thảo, đại biểu cho rằng phần lớn học sinh đang trong giai đoạn hình thành nhân cách nên nhân cách chưa ổn định, suy nghĩ chưa chín chắn, tính cách hay thay đổi, dễ cáu gắt và nóng giận. Các em chưa nhận thức đầy đủ được tính chất hành vi của bản thân mà chỉ hành động theo bản năng, cảm tính. Việc nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, tình cảnh của học sinh chưa kịp thời, nhà trường đặt nặng vấn đề dạy chữ mà chưa quan tâm nhiều đến việc “dạy người”. Hầu hết những học sinh liên quan đến BLHĐ đều có hoàn cảnh đặc biệt: Xuất thân trong gia đình khá giả, được cha mẹ nuông chiều quá mức hoặc chỉ đáp ứng nhu cầu vật chất mà thiếu quan tâm về mặt tinh thần; thiếu tình yêu thương, quan tâm chăm lo của gia đình hoặc do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, cha mẹ phải đi làm ăn xa…


GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG BLHĐ


Sở Giáo dục và Đào tạo có nhiều cố gắng trong việc chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống BLHĐ, giáo dục pháp luật và đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các trường học có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hoạt động ngoại khóa, lồng ghép, tích hợp giáo dục kỹ năng sống, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội cho học sinh; xây dựng và thực hiện tốt các quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, xây dựng trường học an toàn, xanh - sạch - đẹp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với thế hệ trẻ. 


Tại hội thảo, đại biểu đề ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm ngăn chặn tình trạng BLHĐ, trong đó nhấn mạnh đến vai trò, sự phối hợp của gia đình, nhà trường và xã hội. Đồng chí Đàm Thanh Lạc cho rằng: “Cần đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục phòng, chống BLHĐ cho học sinh. Trước hết là tăng cường hình thức giáo dục thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các cuộc họp sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt chủ nhiệm. Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa cách thức giáo dục bằng nhiều cách như tổ chức các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, thi diễn tiểu phẩm, các cuộc thi viết, xây dựng bản tin phòng, chống BLHĐ… Trường trang bị và phát huy hiệu quả của thùng thư tố giác tội phạm, cung cấp số điện thoại đường dây nóng”. Đề xuất giải pháp phòng, chống BLHĐ, đồng chí Châu Quỳnh Dao - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, chia sẻ: “Trường phải biết phát huy trí tuệ, ý thức trách nhiệm của tập thể trong việc xây dựng quy chế làm việc; quy tắc ứng xử văn hóa của cán bộ, công chức, viên chức cũng như học sinh. Thầy, cô giáo phải xây dựng phong cách sư phạm chuẩn mực, thực sự gần gũi, thương yêu học sinh, là chỗ dựa tinh thần, là niềm tin để các em chia sẻ những tâm tư, những khó khăn”. 


Đoàn thanh niên cần phát huy vai trò định hướng, tổ chức hoạt động giáo dục và rèn luyện đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên. Tại hội thảo, đồng chí Tô Thị Duy Linh - Trưởng Ban Thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn, cho biết: “Thời gian qua, Tỉnh đoàn triển khai đến các cơ sở Đoàn, Đội trường học cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; chỉ đạo các Đoàn trường tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với BLHĐ”. Hội đồng Đội cấp tỉnh và Hội đồng Đội cấp huyện tổ chức “Diễn đàn lắng nghe trẻ em nói”. Tỉnh đoàn tổ chức các phong trào “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”... Qua đó, bồi đắp lý tưởng, tình yêu quê hương đất nước cho đoàn viên, đội viên, học sinh. Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh xây dựng các nhóm trên mạng xã hội để thường xuyên nắm bắt tình hình, dư luận xã hội trong thanh, thiếu nhi…”. Qua hoạt động của Đoàn - Hội - Đội, các hoạt động tình nguyện, các chương trình rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu để trở thành đoàn viên tốt, học sinh sẽ có khả năng tự “đề kháng” trước tình trạng BLHĐ. 
 

Huỳnh Anh