Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Du lịch

Xem với cỡ chữAA

Cuộc thi “Nữ hoàng trang sức Việt Nam lần thứ IX-2019”: Cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Kiên Giang

(14:28 | 21/05/2019)

Với vẻ đẹp thiên nhiên quyến rũ, đảo ngọc Phú Quốc tiếp tục được chọn đăng cai một sự kiện văn hóa nghệ thuật mang tầm quốc gia, đó là vòng chung kết cuộc thi “Nữ hoàng trang sức Việt Nam lần thứ IX-2019”. Đây là cơ hội để tỉnh tiếp tục kết hợp tổ chức các hoạt động truyền thông, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Kiên Giang đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Với vẻ đẹp thiên nhiên quyến rũ, đảo ngọc Phú Quốc được chọn đăng cai vòng chung kết cuộc thi “Nữ hoàng trang sức Việt Nam lần thứ IX-2019. Trong ảnh: Một góc thị trấn Dương Đông (Phú Quốc). Ảnh: TÂY HỒ.


“Nữ hoàng trang sức Việt Nam” là cuộc thi diễn ra định kỳ 2 năm/lần nhằm tôn vinh vẻ đẹp duyên dáng của phụ nữ Việt Nam thời hiện đại, đặc biệt khi kết hợp những bộ trang sức tinh xảo do bàn tay tài hoa của các nghệ nhân kim hoàn Việt Nam chế tác. Đây chính là điểm khác biệt làm nên thương hiệu của cuộc thi “Nữ hoàng trang sức Việt Nam” so các cuộc thi khác, đồng thời là điểm làm nên sức hút của cuộc thi đối với công chúng yêu cái đẹp hướng đến sự tinh tế, hoàn hảo. Cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2003, lần thứ hai diễn ra vào năm 2005, lần lượt 2 năm một lần đến năm 2017; trong đó, năm 2011 tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh; năm 2013, 2015 tổ chức tại TP. Hà Nội; năm 2017 tại TP. Đà Nẵng. Qua 8 lần tổ chức trong 14 năm, cuộc thi đã để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng công chúng, trở thành một giải thưởng lớn cấp ngành được biết đến trong hệ thống cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam.


Cuộc thi “Nữ hoàng trang sức Việt Nam lần thứ IX - 2019” được tổ chức quy mô quốc gia, với 3 vòng: Sơ tuyển, bán kết, chung kết. Năm 2019, Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam (VGJA) dự kiến tổ chức cuộc thi, như sau: Vòng sơ tuyển được tổ chức tại Hà Nội, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Huế, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Kiên Giang... từ ngày được cấp phép đến ngày 25-9-2019. Vòng bán kết được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 5-10-2019. Dự kiến có 70 thí sinh được tuyển chọn từ vòng sơ tuyển tiếp tục tham gia dự thi các phần thi trang phục: Áo dài, dạ hội (có thể thêm phần trình diễn áo tắm). Vòng chung kết được tổ chức tại đảo ngọc Phú Quốc từ ngày 6 đến ngày 19-10. Dự kiến có 30 thí sinh (chọn từ vòng bán kết) tham gia 3 phần thi trình diễn trang phục: Áo dài, áo tắm và trang phục dạ hội có đeo trang sức để chọn ra top 20, top 10, top 5 để bước vào phần thi ứng xử. Sau đó, chọn ra các ngôi vị: Nữ hoàng, Á hoàng 1, Á hoàng 2, giải khuyến khích và các giải phụ. Khán giả sẽ được thưởng thức đêm chung kết hoành tráng với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.


Huyện Phú Quốc đã từng đăng cai thành công một số sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trong nước và quốc tế có quy mô lớn. Đồng hành các sự kiện văn hóa, du lịch là chuỗi các hoạt động, giao lưu cộng đồng, gắn với cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa và con người Phú Quốc nói riêng và Kiên Giang nói chung, gây được tiếng vang lớn, tạo cơ hội phát triển du lịch Phú Quốc - Kiên Giang. Đặc biệt, cuộc thi Hoa hậu Hòa bình thế giới năm 2017 đã thu hút hơn 9 triệu lượt người xem và bình chọn, tương tác trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội trên khắp thế giới; có 10 cơ quan truyền thông quốc tế và 30 cơ quan báo, đài trong nước tham gia tuyên truyền, quảng bá. Đêm chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6, StyleTV cùng các hệ thống truyền hình trực tuyến khác và được livestream trên fanpage của Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu, nhận được sự theo dõi lớn của cộng đồng mạng.
Hiệu ứng từ các cuộc thi sắc đẹp đã và đang đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho Kiên Giang, nhất là Phú Quốc ra thế giới; tuyên truyền, quảng bá điểm đến du lịch, danh lam, thắng cảnh, giới thiệu lịch sử văn hóa địa phương, làng nghề truyền thống, các loại hình du lịch đặc trưng nhằm thúc đẩy các hoạt động du lịch, dịch vụ của tỉnh Kiên Giang và của Phú Quốc nói riêng. Nhờ sự đóng góp quan trọng từ hiệu ứng truyền thông du lịch của các sự kiện văn hóa tầm cỡ quốc gia và quốc tế được tổ chức tại huyện trong những năm gần đây, hình ảnh Phú Quốc - Kiên Giang đã được quảng bá rộng rãi, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thiên đường nghỉ dưỡng này. Cùng việc Phú Quốc mở rộng và khai thác thêm nhiều tuyến đường bay quốc tế, góp phần quan trọng kết nối du khách nước ngoài đến đảo ngọc. Năm 2018, tổng lượt khách du lịch đến Phú Quốc hơn 2,5 triệu lượt người, vượt 16% kế hoạch, tăng trên 30% so năm 2017; trong đó, khách du lịch quốc tế hơn  637 ngàn lượt người, vượt 15,9% kế hoạch, tăng hơn 76% so năm 2017.


Với cuộc thi “Nữ hoàng trang sức Việt Nam lần thứ IX - 2019”, đảo ngọc Phú Quốc một lần nữa vinh dự trở thành địa điểm đăng cai một cuộc thi sắc đẹp trong hệ thống cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam. Qua cuộc thi này tiếp tục quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Phú Quốc - Kiên Giang nói riêng đến bạn bè thế giới, qua đó thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Phú Quốc và Kiên Giang.
 

Ngọc Thy