Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Tin tức – Sự kiện

Xem với cỡ chữAA

Một đoạn Tỉnh lộ 965 huyện U Minh Thượng bị sụp lún, sạt lở nghiêm trọng

(16:55 | 18/05/2020)

Khoảng hơn 23 giờ khuya 16/5/2020, đường tỉnh lộ 965 chạy qua huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang xảy ra sụp lún, sạt lở một đoạn hết sức nghiêm trọng thuộc địa bàn ấp Minh Tiến A, xã Minh Thuận.


Đoạn sụp lún, sạt lở dài trên 50 m, nơi sâu nhất hơn 2 m và sụp lún toàn bộ chiều ngang mặt đường, cắt đứt giao thông lưu thông trên tuyến của xe ô tô, xe vận chuyển hàng hóa. Ngành chức năng huyện U Minh Thượng đã rào chắn, cấm biển cảnh báo nguy hiểm đoạn sụp lún, sạt lở này để người dân qua lại bằng xe mô tô, xe 2 bánh cảnh giác, đề phòng tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

Sụp lún, sạt lở đường tỉnh lộ 965 đoạn thuộc địa bàn ấp Minh Tiến A, xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng (Kiên Giang).


Được biết, đường tỉnh lộ 965 là tuyến đê bao ngoài Vườn quốc gia U Minh Thượng chiều dài 60 km, là tuyến giao thông bộ huyết mạch, quan trọng của vùng sản xuất kinh tế trọng điểm U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang. Qua khảo sát của ngành chức năng, trên tuyến đường này hiện có hàng chục điểm trước nguy cơ tiếp tục sụp lún, sạt lở rất cao, mặt đường răn nứt, đất hụt chân, hàm ếch và gần như không còn khả năng chịu lực. Theo người dân địa phương ở đây, nguyên nhân của sụp lún, sạt lở tuyến đường do mùa khô hạn quá lâu, nước dưới kênh mương cạn kiệt, trơ đáy tạo độ chênh lệch giữa mặt đường, bờ lộ và đáy kênh mương quá lớn, có nơi 2 - 3 m, mất cân bằng tự nhiên nên dễ sụp lún và sạt lở, nhất là khi có xe tải trọng nặng, vận chuyển hàng hóa lưu thông trên đường.


Ông Danh Cách, ấp Minh Tiến A, xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) cho biết: “Do con kênh song song với tuyến đường này không còn nước mấy tháng nay nên những khu vực đường lộ không còn đất chân, hàm ếch thì không chịu tải nổi nên bị sụp lún, sạt lở. Trên tuyến đường này sạt lở, sụp lún nhiều chỗ lắm, cấm xe tải chạy rồi, hàng hóa nông sản của nông dân không còn xe tải vận chuyển nên tiêu thụ khó khăn, giá cả giảm thấp”.


Tương tự, bà Hồ Thị Thu ở cùng địa chỉ trên cho biết thêm: “Năm nào mà mùa khô hạn kéo dài, kênh rạch cạn hết nước thì tuyến đường này và nhiều lộ giao thông nông thôn khác bị sụp lún, sạt lở đi lại rất khó khăn. Đường lộ 965, xe tải không còn chạy được nên chuối, dưa gang, hoa màu của bà con nông dân bán rất khó khăn, bị ép giá do không có thương lái thu mua. Tôi cũng như nhiều bà con ở đây rất mong Nhà nước sớm sửa chữa tuyến đường này để giao thông đi lại thuận tiện, nông sản hàng hóa mua bán dễ dàng, không bị thương lái ép giá.


Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, từ đầu tháng 3/2020, tỉnh lộ 965 trước nguy cơ sụp lún, sạt lở rất cao do ảnh hưởng của mùa khô hạn kéo dài. Trong khi đó, nước dưới kênh rạch vùng U Minh Thượng ở mức thấp và ngày càng cạn kiệt đến đáy nhưng không có nguồn nước bổ sung, đe dọa gây sụp lún, sạt lở tỉnh lộ 965 và nhiều tuyến đường giao thông nông thôn khác trên địa bàn vùng kinh tế U Minh Thượng. Hệ lụy là trưa ngày 24/3/2020, trên tuyến tỉnh lộ 965 xảy ra sụp lún, sạt lở một đoạn dài 65 m thuộc địa bàn ấp Minh Thành, xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng, trong đó sụp lún hoàn toàn 40 m và 25 m trong tình trạng rạn nứt mặt đường tiếp tục sụp lún, sạt lở.


Theo ngành chức năng huyện U Minh Thượng, qua khảo sát, hàng chục điểm, đoạn tuyến trên tỉnh lộ 965 đã sụp lún, sạt lở và trong tình trạng tiếp tục sụp lún và sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là khi vào đầu mùa mưa, xuất hiện mưa lớn. Cụ thể là tại km 28 + 030 (ấp Minh Thoại, xã An Minh Bắc) sụp lún, sạt lở một đoạn dài 45 m, mặt đường còn lại 1,5 m, nơi sâu nhất 2,5 m; tại km 54 + 700 (ấp Minh Tiến, xã Minh Thuận) sụp lún, sạt lở một đoạn dài 50 m, nơi sâu nhất 3,0 m, phần mặt đường còn lại 0,2 m; tại km 52 + 900, sụp lún, sạt lở một đoạn dài 35 m, nơi sâu nhất hơn 3 m, phần đường còn lại 0,8 m; tại km 43 + 600 (Minh Kiên A, xã Minh Thuận), sụp lún, sạt lở một đoạn dài 20 mét, đứt 1/3 mặt đường; tại km 30 + 260 (ấp Minh Thượng, xã Minh Thuận) sạt lở một đoạn dài 20 m, sâu 2,0 m; tại km 54 + 750 (ấp Minh Tiến, xã Minh Thuận) sụp lún, sạt lở một đoạndài 17 m, sâu từ 1,3 - 2,0 m, cắt đứt 1/2 mặt đường…


Ngành chức năng huyện U Minh Thượng phối hợp với các địa phương có tỉnh lộ 965 chạy qua tổ chức rào chắn, cắm biển cảnh báo những điểm, đoạn tuyến sụp lún, sạt lở và trước nguy cơ sụp lún, sạt lở cao; tuyên truyền nhân dân lưu thông qua lại trên tuyến đường này hết sức cảnh giác với nguy cơ sụp lún, sạt lở nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.


Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng giao Sở Giao thông vận tải Kiên Giang kết hợp với các ngành chức năng hữu quan khảo sát địa hình, địa chất, xác định nguyên nhân gây sụp lún, sạt lở tỉnh lộ 965 và những tuyền đường giao thông khác vùng nông thôn U Minh Thượng, đề xuất giải pháp khắc phục, sửa chữa. Đồng thời, giao UBND huyện U Minh Thượng tăng cường công tác quản lý hành lang lộ giới, thủy giới, nghiêm cấm hành vi xây dựng gây ảnh hưởng đến tuyến đường; theo dõi chặt chẽ tình hình sụp lún, sạt lở kịp thời báo cáo UBND tỉnh.


Trong một diễn biến khác, Chủ tịch UBND tỉnh này đã chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải Kiên Giang về việc hỗ trợ 100 tỷ đồng khắc phục sụt lún, sạt lở tuyến tỉnh lộ 965 chạy qua địa bàn huyện U Minh Thượng, nhằm sửa chữa tạo điều kiện cho người dân đi lại an toàn trong thời gian sớm nhất. UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại nghiêm trọng do hạn mặn, nước biển dâng trên địa bàn tỉnh, trong đó có tỉnh lộ 965.

Lê Huy Hải