Kiên Giang: Kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 22%
(10:29 | 06/03/2020)

Tuy ảnh hưởng tình hình dịch bệnh CoVid-19, nhưng kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm nay của tỉnh Kiên Giang tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 85,5 triệu USD, bằng 10,9% kế hoạch năm 2020.

Theo đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm: Gạo, thủy sản, rau quả, giày da… Cụ thể là sản phẩm gạo 39.525 tấn, tăng hơn gấp 2 lần; tôm đông 468 tấn, tăng 31,4%; mực, bạch tuộc đông 2.276 tấn, tăng 4,5%; cá cơm sấy 79 tấn, tăng 54,9%; hải sản đông khác 2.740 tấn, đồ hộp 1.278 tấn, giày da hơn 1,7 triệu đôi...

 

Lãnh đạo Sở Công thương Kiên Giang cho biết: Tỉnh giao chỉ tiêu định hướng xuất khẩu năm 2020 cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn gắn với triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo theo chỉ đạo Bộ Công Thương. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo và thủy sản đã ký được đơn hàng mới, kim ngạch xuất khẩu 2 mặt hàng này tháng 02 tăng 11,1% so tháng trước.

 

Hiện nay, thị trường tiêu thụ hàng hóa nông - thủy sản xuất khẩu của Kiên Giang ngày càng mở rộng, quan hệ buôn bán với gần 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh có khoảng 40 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu, sản phẩm hàng hóa đã xuất khẩu vào những thị trường khó như khối các nước EU, Châu Phi, Châu Mỹ. Tỉnh đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiếp cận nhiều đối tác để tìm kiếm, liên doanh, liên kết, mở rộng thị trường hàng hóa xuất khẩu, quy mô sản xuất, phát triển thương mại, tăng khả năng cạnh tranh thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Trong tình hình diễn biến dịch bệnh CoVid-19 phức tạp và khó lường trên thế giới, tỉnh Kiên Giang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh hoạt động ngoại thương để đạt kim ngạch xuất khẩu năm 2020 là 780 triệu USD.

 

Cùng với đó, tỉnh xuất khẩu hàng hóa duy trì ổn định 2 mặt hàng chủ lực là gạo, thủy sản và tăng thêm một số mặt hàng mới. Tỉnh tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin thị trường trong nước và thế giới về cung cầu sản phẩm hàng hóa để sản xuất cung ứng phù hợp, tập trung nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại xuất khẩu gắn kết giữa thương mại điện tử với các loại hình hoạt động thương mại truyền thống. Tỉnh tập trung phát triển thị trường cho các sản phẩm có sức cạnh tranh lớn, có giá trị gia tăng cao, các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch lớn

 

Tỉnh tổ chức sản xuất nông nghiệp, thủy sản an toàn, bền vững và hiệu quả để tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng tốt đảm bảo cung ứng cho chế biến xuất khẩu. Tỉnh hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp về vốn sản xuất, công nhân lao động, đầu tư thiết bị máy móc, dây chuyển sản xuất, ổn định tăng trưởng xuất khẩu và đa dạng hóa sản phẩm hàng hóa xuất khẩu theo hướng tăng giá trị và hàm lượng công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh.

 

Tỉnh đẩy mạnh hoạt động thương mại khu vực biên giới cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và cửa khẩu quốc gia Giang Thành tiếp giáp với Campuchia và gắn kết với đảo Phú Quốc nơi có nhiều khách du lịch quốc tế để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa./.

Lê Huy Hải