
Khách du lịch tại bãi biển Dinh Cậu, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc.
Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, từ đầu năm đến nay, ngành Du lịch Kiên Giang thực hiện có hiệu quả các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trên cả nước và phối hợp tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch, đặc biệt là tại một số thị trường trọng điểm du lịch quốc tế. Qua đó, đã giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh, tài nguyên du lịch Kiên Giang đến với du khách trong nước và quốc tế. Mặt khác, năng lực vận tải đến các vùng du lịch trọng điểm của tỉnh được tăng cường, cơ sở lưu trú du lịch được đầu tư khá, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú cho vụ khác trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp du lịch phục hồi nhanh, chất lượng nâng lên và chủ động trong công tác phát triển thị trường, liên kết, xây dựng dịch vụ sản phẩm, các chương trình kích cầu du lịch, đảm bảo các điều kiện phục vụ du khách.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Du lịch Kiên Giang, trong 9 tháng đầu năm nay, “Ngành công nghiệp không khói này” của tỉnh tiếp tục đối diện với những khó khăn, hạn chế, bất cập cần tập trung tháo gỡ. Đó là, một số dự án du lịch tiến độ chưa đạt yêu cầu do chậm giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, thực hiện dự án. Giá vé máy bay đến Phú Quốc tăng cao, trong khi đó, giá tour quốc tế lại giảm nên du khách có xu hướng đi du lịch nước ngoài, đã phần nào làm ảnh hưởng lượng du khách đến tỉnh tham quan, du lịch. Tiếp đến, một số doanh nghiệp, cộng đồng làm du lịch cạnh tranh thiếu lành mạnh, giá cả, chất lượng dịch vụ không tốt gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch Kiên Giang…
Theo đó, Sở Du lịch phối hợp với các sở, ngành chức năng và địa phương có liên quan triển khai thực hiện 3 đề án phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh kết hợp phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, lâm nghiệp và những làng nghề truyền thống. Hướng dẫn, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp du lịch triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch, tăng doanh thu nhưng đảm bảo môi trường và an toàn cho du khách, củng cố lại sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm mới phục vụ nhu cầu của du khách.
Tiếp đến, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh chú trọng đầu tư phát triển thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, điển hình như khánh thành cầu Hôn tại Phú Quốc. Đây là một kiệt tác nghệ thuật biểu tượng mới cho du lịch Kiên Giang, là điểm du lịch tiêu biểu kết hợp với cáp treo Hòn Thơm, tạo điểm nhấn thu hút du khách, nhất là khách quốc tế đến với Phú Quốc. Đồng thời, món ăn gỏi cá trích và rượu sim Phú Quốc nằm trong top 11 món ăn có giá trị ẩm thực Châu Á được Tổ chức Kỷ lục Châu Á vinh danh, công nhận, tạo thêm lợi thế, mở ra cơ hội cho du lịch Phú Quốc - Kiên Giang.
Theo Sở Du lịch, toàn tỉnh hiện có 940 cơ sở lưu trú với 33.275 phòng nghỉ, trong đó, hạng từ 1 đến 3 sao có 29 cơ sở với 1.855 phòng, hạng từ 4 đến 5 sao có 26 cơ sở với hơn 11.130 phòng. Toàn tỉnh có 105 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành được cấp phép, gồm: 55 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 40 doanh nghiệp lữ hành nội địa và 9 chi nhánh, 1 Văn phòng đại diện doanh nghiệp lữ hành. Tỉnh thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý và cập nhật đầy đủ các thông tin cơ sơ lưu trú, lữ hành trên phần mềm hệ thống, đã nâng cao hiệu quả quản lý của ngành du lịch và hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, tiết kiệm chi phí thời gian, tuân thủ pháp luật kinh doanh theo quy định.
Tỉnh phấn đấu trong năm 2023 đón hơn 8,6 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, vượt 4,2% kế hoạch năm, tăng 14,2% so với năm 2022, trong đó khách quốc tế 604.792 lượt du khách; tổng doanh thu du lịch 16.574 tỷ đồng.
Sở Du lịch tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp thực hiện kịch bản tăng trưởng du lịch để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra. Sở Du lịch phối hợp với các ngành chức năng, địa phương có liên quan chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để đón khách du lịch trong những tháng cuối năm, nhất là vào dịp lễ Giáng sinh, đón Tết Dương lịch mừng năm mới 2024. Sở Du lịch tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành và vùng du lịch trọng điểm trên cả nước. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với một số tỉnh, thành của Vương quốc Campuchia và Thái Lan để kết nối tuyến du lịch hành lang ven biển phía Nam.
Cùng với đó, tỉnh vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ, hội nghị, các sự kiện hoạt động du lịch, kết nối quảng bá du lịch tại các tỉnh, thành trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá, hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch tại các thị trường trọng điểm du lịch trong và ngoài nước như: Ấn Độ, Vương quốc Anh, Thành phố Hồ Chí Minh, Lao Cai… để qua đó, thu hút du khách đến tỉnh tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng…/.